Mở Shop Thể Thao thì dễ, duy trì và định hướng thì khó – Nhật ký ngày 21/1/2016

MỞ CỬA HÀNG THỂ THAO THÌ DỄ
DUY TRÌ HOẠT ĐỘNG & ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN MỚI LÀ KHÓ

( Ghi chú: bài viết khái dài dành cho người sắp mở shop, ai thấy liên quan thì có thể hoan hỷ tìm hiểu cùng Sang  )

Năm hết – tết sắp đến, tổng kết và ghé thăm các cửa hàng thể thao trong năm 2015 thì biết được là tình hình kinh doanh thể thao có nhiều hướng tích cực và phát triển hơn năm 2013 – 2014.

  • Tuy số cửa hàng thể thao mở trong năm 2015 đã gia tăng hơn các năm trước rất nhiều nhưng số cửa hàng thanh lý và đóng cửa lại tăng nhiều hơn các năm trước, Độ tuổi của chủ shop năm 2015 cũng có trẻ hơn rất nhiều so với các năm trước đây, các cửa hàng không còn tập trung về thành phố, thị xã nữa mà đã về sâu hơn tại các bản làng, thị trấn, thôn xóm và góp phần làm cuộc sống thể thao tại các vùng quê thêm sống động. Việc phát triển thể thao về tận thôn làng, bản xã như thế góp phần vào sự gia tăng tinh thần thể thao – văn hóa và đời sống nhiều hơn cho người dân.
  • Năm 2015, Chỉ điểm danh ở góc độ tại Trang Nguyên Sport cũng có hơn 50 người đến tham gia khóa “CHIA SẺ BÁN HÀNG & HỌC CĂNG VỢT”. Trung bình bắt đầu từ tháng 3/2015 đến 10/1/2016 có thêm 20 shop liên kết bán hàng. Giới thiệu hơn 11 chiếc máy căng vợt cơ #Fleet,4 chiếc máy Victor ,3 chiếc máy điện tử chuyên cầu lông và 6 chiếc máy điện tử cả cầu lông và tennis. Số người đến tham gia khóa chia sẻ còn lại sau khi được tư vấn cũng tự tìm mua đc những chiếc máy phù hợp. Cũng có người tìm được những chiếc máy căng vợt cũ nhượng lại.
  • Nếu làm 1 phép thống kê ở tại các công ty khác cùng ngành với Trang Nguyên Sport thì số lượng máy bán ra còn cao hơn nữa… Như vậy có thể ước tính được có rất nhiều của hàng thể thao đã nở rộ trong năm 2015 vừa qua.
  • Tuy các hoạt động thể thao tại Việt Nam có đôi chút khác với các nước trên thế giới là Ngoài việc có ý thức chơi thể thao để giải trí và tăng cường sức khỏe thì các hoạt động tại Việt Nam còn phát triển dựa theo số đông, phong trào công ty, tổ chức và hoạt động vào các dịp lễ, ngày kỉ niệm là chính. Mỗi một hoạt động lễ hay ngày kỉ niệm đều có sự hoạt động văn – thể – nghệ… điều đó góp phần cho phong trào thể thao ngày một nở rộ và phát triển hơn khi đời sống gia tăng, phong trào thể thao còn góp phần gắn kết mọi người và gia tăng sự giao lưu giữa các doanh nghiệp, clb..
  • Năm 2015 cũng là năm được coi là ” BỘI THỰC LỄ HỘI” vì quà nhiều các ngày lễ hớn, ngày kỷ niệm diễn ra trong năm. Bên cạnh đó còn có hoạt động: ” HỘI KHỎE PHÙ ĐỒNG TOÀN QUỐC” lần thứ 9 diễn ra. Đó là ngày hội lớn nhất về thể thao của các bạn học sinh cũng như toàn dân góp phần vào sự phát triển to lớn của ngành cung cấp đồ thể thao trên toàn quốc.

__
Trên đây chỉ là 1 vài dẫn chứng dưới góc độ của Sang cũng chưa thể nói hết được sự phát triển thể thao trong năm 2015 vừa qua để mọi người hiểu. Nhưng điều đó chứng minh cho việc sự phát triển cửa hàng thể thao hiện nay diễn ra ngày một mạnh mẽ hơn do NHU CẦU TĂNG – CUNG CẤP SẼ TĂNG..
__

Quay lại với chủ để của bài viết: “Mở cửa hàng thể thao thì dễ…nhưng duy trình phát triển và định hướng thì mới là khó” 

– Vì sao vậy??? 

– Chúng ta cùng cắt nghĩa ra và tìm hiểu xem thế nào.

  • Viêc mở 1 cửa hàng thể thao với những người chưa bao giờ kinh doanh hay đang là công nhân viên chức thì đúng là hơi khó chút, những người này họ có sự nhìn nhận về thị trường rõ ràng là có sự phát triển tại khu vực, chưa có đơn vị cung cấp tại đây, cũng là người yêu thích thể thao… rất muốn mở 1 shop thể thao nhưng cái khó lại không biết về cách thức mở shop như thế nào, cách thức nhập hàng ra sao, cách duy trì và truyền thông giới thiệu cửa hàng như thế nào để tiết kiệm và hợp lý nhất. 
  • Nhưng đối với một người có kiến thức về kinh doanh hoặc họ đã và đang kinh doanh một sản phẩm gì rồi thì lại không hề khó, cái khó của họ chỉ là tìm được nhà cung cấp để mở shop mà thôi, nếu họ phát triển trên sự đam mê thể thao nữa thì chắc chắn sẽ thành công. 

Vậy đặt ra câu hỏi là làm thế nào để học được những kinh nghiệm bán hàng thể thao để theo đuổi đam mê và tìm thấy sự ổn định trong môi trường này? 

( Để giải thích cho những câu hỏi ấy, Sang đã có notes một số bài viết trên trang www.phamvansang.vn mời quý vị tìm đọc ) 

Việc mở một cửa hàng thể thao hiện tại với bạn thì có chút khó khăn, nhưng sự khó khăn ấy ở chỗ nào thì chúng ta cùng đưa ra và tìm cách giải quyết nó
Nó có phải là :

  • VỐN? 
  • ĐỊA ĐIỂM? 
  • KINH NGHIỆM? 
  • NGUỒN HÀNG? 
  • NHÂN LỰC 

Nếu không phải là những vấn đề trên thì có phải là

  • THỊ TRƯỜNG không có?
  • ĐAM MÊ chưa thành?

Mở 1 shop thể thao chúng ta nên định hướng là trước tiên nên mở 1 shop thể thao chuyên về mặt hàng gì (các mặt hàng khác chỉ là tạm phụ để cung cấp cho sự nhu cầu nảy sinh). Để biết được mình sẽ mở shop thể thao chuyên về lĩnh vực gì thì chúng ta sẽ tự trả lời các câu hỏi sau:

  1. Bạn đang chơi môn thể thao gì?
  2. Nơi bạn định kinh doanh có môn thể thao gì là ổn định và phát triển trong 1 năm trở lại đây?
  3. Nơi bạn định kinh doanh đã có nhưng shop thể thao nào chuyên nghiệp rồi? hay chưa có.

Dưới đây là các dạng shop thể thao bạn có thể tham khảo và định hướng cho mình:

  1. Shop chuyên cầu lông và bán các đồ thể thao khác 
  2. Shop chuyên tennis và bán các đồ thể thao khác 
  3. Shop chuyên bóng đá và có nhận tổ chức sự kiện, in ấn, có thể căng vợt c.lông 
  4. Shop chuyên thời trang thể thao ( bao gồm túi – balo, quần áo, giày dép, tất ), có thể căng vợt cầu lông 
  5. Shop chuyên đồ bơi và gym 
  6. Shop cung cấp máy tập thể thao – thể hình – gym và sửa chữa bảo dưỡng máy tập.
  7. Gian hàng tại phòng tập, tại siêu thị hay tại sân tennis, sân cầu lông
  8. Và còn dạng tổng hợp hoặc cung cấp các sản phẩm giống như Trang Nguyên Sport 


Khi đã định hướng được mình sẽ kinh doanh sản phẩm gì rồi

  • Ta sẽ tìm đến bài toán về địa điểm kinh doanh, bài toán về vốn đầu tư.
  • Tiếp theo ta mới tìm đến các địa điểm để học kinh nghiệm, hiện nay trên toàn quốc đã có nhiều đơn vị có thể chia sẻ kinh nghiệm cho bạn các kiến thức bán hàng, nhập hàng, cách setup một cửa hàng thể thao, cách căng vợt cầu lông – tennis
  • Sau khi đã có những kiến thức cơ bản về lĩnh vực bạn đang kinh doanh tiếp đến ta quay về tìm hiểu thị trường, Chúng ta phải hiểu là để nhập hàng và bán hàng một cách ổn định thì tìm hiểu thị trường rất quan trọng. Tìm hiểu thị trường để đưa ra bài toán nhập hàng tốt nhất, phù hợp nhất 
  • Khi đã có được kiến thức về thị trường, bạn cần phải đưa ra được kế hoạch duy trì 3 tháng đầu khai trương, 3 tháng sau khai trương và 6 tháng tiếp theo trên phương châm hoạt động ( bạn sẽ chạy theo khách hàng, mới mở ra thì chắc chắn một điều là ai rồi cũng phải chạy theo nhu cầu của khách hàng trong 1 thời gian nhất định ),
    • Phương châm hoạt động ở đây cần thể hiện được là mình sẽ cung cấp loại sản phẩm gì, mình sẽ cho khách hàng một thứ tiềm thức gì khi nghĩ đến shop mình
    • Có nhiều người hay chạy theo các sản phẩm mang lợi nhuận trước mắt mà ko tính đến giá trị lâu dài, nhiều cửa hàng bị gắn với cái thương hiệu sản phẩm FAKE nhiều thì sẽ tạo ra tiềm thức cho khách hàng tiềm thức như thế, rồi khi thị trường phát triển hơn có thêm nhiều đối thủ ra đời, họ bán hàng chính hãng mà phá giá nữa thì chắc chắn bạn sẽ không thể trụ được trong 1 thời gian, rồi bạn quay sang nhập hàng chính hãng về bán, nhưng chẳng được mấy hôm lại theo gót họ, bạn bán phá giá và rồi thì chúng ta cùng nhau CHÌM 

Vì thế, hãy tìm hiểu thị trường, hãy đưa ra phương thức kinh doanh hợp lý để trường tồn, Hay bạn muốn kinh doanh theo mùa, hớt váng? Nếu có điều đó thì bạn nên nhận định vào 1 lĩnh vực kinh doanh khác, vì thể thao không phải là lĩnh vực hớt váng được!


Tại sao mở cửa hàng thể thao lại dễ?
Cảm ơn bạn đã đọc tới đây! mình dừng lại và thở sâu xuống bụng vài hơi rồi tiếp tục nhé…

 

5 sao, ok! 😀 [kkstarratings]

Bài toán tiếp theo là VỐN, NHÂN SỰ và ĐỊA ĐIỂM

Thường thì mới mở ra chắc chắn ta phải là người làm chính, các cửa hàng thể thao có 1 đặc trưng rất riêng với các lĩnh vực khác, khách hàng đa số là vì thương hiệu cá nhân của bạn mà mua hàng ( ở đây muốn nói đến quan hệ khách hàng ). Nếu bạn mở ra mà thuê một người làm thì đó là bài toán về lâu dài, mới mở ra chắc chắn bạn phải là người bán hàng chính sau một thời gian mới tính bài toán tiếp theo, Hoặc là bạn có kiến thức về truyền thông bán hàng và tìm đúng nhu cầu của khách hàng để giải quyết

  • Về Địa Điểm cũng thế bài toán thường là kinh doanh tại nhà, cũng có người mạnh dạn đầu tư ra khu vực thị trấn, thị xã, đường lớn để có sự tiếp cận với khách hàng vãn lai nhiều hơn 
  • Về Vốn, với 1 cửa hàng thể thao mở ra cần chuẩn bị
    • Chi phí sửa mặt bằng và biển quảng cáo
    • Chi phí hàng hóa cho ngày khai trương
    • Khoảng tiền quay vòng
    • Ngân sách quảng cáo ( truyền thông, quan hệ, tiếp thị )
    • Và nếu mở cửa hàng về tennis hoặc cầu lông thì chọn máy căng vợt cơ hay điện tử, cửa hàng về bóng đá thì máy in áo, ép nhiệt.. 

Thường như các cửa hàng Sang tư vấn mở ra có các mức như 70tr, 100tr, 200tr, 500tr …tùy thuộc ngân sách và nhu cầu thị trường ( nhiều khi đầu tư cả tiền tỉ nhưng cũng không ăn thua vì không phù hợp thị trường hoặc không phù hợp thời gian, không có phương thức truyền thông – tiếp thị… kiểu như thiên thời địa lợi nhân hòa đều thiếu )

TIẾP THEO VỀ CÁCH DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN

Phần tiếp theo mà nói về vấn đề hiện nay, làm thế nào để duy trì và phát triển?
Ở phần đầu ta có đề cập đến vấn đề nhiều shop mở ra trong năm 2015 và cũng rất nhiều shop phải dừng lại giấc mơ thể thao, đối tượng người mở ngày một trẻ hơn…
_

Năm 2012 đã rục rịch sự bán hàng qua Facebook trong lĩnh vực thể thao ( nghĩa là sự bán hàng trong lĩnh vực thể thao trên Facebook có, nhưng nở rộ vào 2014 mới bắt đầu, khi tất cả đều online bán hàng thì năm 2015 bắt đầu trào lưu giao thương ( buôn sỉ – lẻ ) qua Facebook một cách điên cuồng, Các group SV THỂ THAO, GIAO LƯU CẦU LÔNG, GIAO LƯU TENNIS, ĐAM MÊ THỂ THAO trở thành những sàn giao dịch, những nơi đăng tin thường niên của rất nhiều người, giường như những chia sẻ về đam mê thể thao, khoe sân mới, khỏe vợt mới, chia sẻ cách chơi và tìm đội giao lưu không còn mà bị thay vào đó là những gì như bạn đang thấy..

  • Các tài khoản FB mọc nên như nấm, Fanpage mọc như mạ, người chơi thể thao cũng nhiều nhưng người cung cấp thì cũng ko thiếu ( đúng như các cụ từng dạy CHĂM NGƯỜI BÁN – VẠN NGƯỜI MUA .
  • Đó chỉ là 1 vấn đề mà Sang muốn đề cập với mọi người, khi có nhiều người kinh doanh thì sẽ rất tốt, sẽ giúp cho thị trường đi lên và kích cầu xã hội tiêu dùng vào sức khỏe nhiều hơn. Những người mới mở cửa hàng hầu như đều chọn kênh Facebook là kênh truyền thông chính…và cũng nhờ Facebook mà cơ số người mở ra không duy trì được và đi tới cái kết của cuối năm là bán PHÁ GIÁ, THANH LÝ với tư tưởng là thu hồi được vốn sớm. 
  • Việc kinh doanh dịp cuối năm của lĩnh vực thể thao năm nay lại càng sôi động hơn trong khi người mua cuối năm là không có…
  • Cuối năm là thường doanh thu các sản phẩm lĩnh vực thể thao là rất thấp, khi ấy các cửa hàng mới mở ra còn phải nhiều sức ép như hàng tồn không tuôn mà hàng mới của năm tiếp theo sắp ra, rồi quà tết cho mấy bác thanh tra, thuế, thị trường, rồi lượng người chơi ít, thời tiết lạnh mà trong khi đó tiền thuê nhân công vẫn phải trả, tiền mặt bằng vẫn phải duy trì… sinh ra việc bán PHÁ GIÁ là điều dễ hiểu..

Việc bán phá giá có thể giải quyết được nhu cầu trước mắt, nhưng lại để hệ lụy lâu dài, bạn muốn bán tăng giá về sau này là rất khó, rồi thì thị trường bị ảnh hưởng và nhìn nhau xuống giá theo, khách hàng thì xao động trước các thông tin sản phẩm xuống, rồi ngóng chờ và tìm kiếm sản phẩm của nhà ai thấp thì mua …

  • Chắc ai cũng đã từng biết ở nước Mỹ thời kỳ khủng hoảng kinh tế, họ quyết không bán phá giá và rất rất nhiều hàng đã được bí mật mang đi tiêu hủy.
  • Ở Việt Nam mình thì thị trường loạn hơn, các đơn vị nhà phân phối không thể làm chủ được giá trị sản phẩm của mình luôn để cho các nhà bán lẻ liên tục phá giá, trong khi đó hàng FAKE thì cũng dễ dàng trào qua bán lại ngập tràn khắp nơi mà sự quản lý là ko có! 

___

Bài toán ở đây là làm thế nào để duy trì được CỬA HÀNG & PHÁT TRIỂN THEO ĐỊNH HƯỚNG, ko bị chạy theo khách hàng, theo thị trường??

  • Nói là ko chạy theo khách hàng và không chạy theo thị trường thì rất khó, lĩnh vực thể thao là cung cấp và phục vụ người chơi, nếu có nhu mà cầu không đáp thì chắc chắn họ sẽ đi nơi khác tìm rồi.
  • Việc ngay từ đầu chúng ta tìm rõ được thị trường và định hướng kinh doanh theo phương thức như thế nào nó quan trọng như thế, rồi niềm tin vào sự phát triển ấy và tạo ra được một câu chuyện để khách hàng biết và nhớ đến mình đó là bài toán chúng ta phải suy nghĩ trong đêm nay? 

Duy trì cửa hàng không chỉ phụ thuộc vào cách bán hàng, chăm sóc khách hàng tốt, tư vấn lựa chọn đúng sản phẩm mà còn phụ thuộc vào

THỜI ĐIỂM , CÁCH TRUYỀN THÔNG ,
SỰ NHIỆT HUYẾT TRONG CÔNG VIỆC,
CÁI TÂM CỦA NHÀ KINH DOANH 

_<>_

1. THỜI ĐIỂM:

Thời điểm là 1 yếu tố rất quan trọng để im đậm thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng. 

  • Nhận định đúng thời điểm để bung ra các chương trình khuyến mại phù hợp với từng đối tượng( các cửa hàng truyền thống cần dựa vào các dịp lễ tết tại VN để làm chương trình như KHUYẾN MẠI, CHÀO MÙA, TRI ÂN, KỶ NIỆM THÀNH LẬP CÔNG TY, CỬA HÀNG.. MUA 1 tặng 10, à nhầm mua 10 tặng 1  )
  • Nhận định thời điểm đúng để mở cửa hàng và tạo tiềm thức khách hàng. ( chúng ta không thể mở cửa hàng vào thời điểm đỉnh cao của mùa bán hàng, mà hãy mở tại thời điểm trước đó 1- 2 tháng là phù hợp. đến đúng mùa thì ta làm chương trình KM vì khi đó Khách Hàng đã nhớ và biết tới bạn )

2. CÁCH TRUYỀN THÔNG :
Truyền thông bao gồm cả online và offline

  • Online: Chúng ta có thể sử dụng cách thức đơn giản nhất như Facebook và Zalo, tốt hơn nữa thì nên có 1 trang website và tìm hiểu các kênh , 4rum liên quan đến thể thao để giới thiệu. Ở đó là làm gì? làm như thế nào thì cái này xin mời các bạn tìm hiểu ở những bài ghi chú trước đây Sang đã chia sẻ hoặc là tìm các từ khóa như cách bán hàng online dựa vào group…
  • Offline: Chúng ta tìm đến các khu tập trung đông người để giới thiệu qua hình thức tờ rơi, băng rôn.. in thẻ phát, rồi tìm đến những clb, nhóm trưởng để giao lưu, tìm đến các công ty để chào sản phẩm ( nên chuẩn bị báo giá trước khi đi ) 
  • Chúng ta nên duy trì làm việc này thường xuyên

3. SỰ NHIỆT HUYẾT VÀ NIỀM TIN TRONG CÔNG VIỆC:
Đây là một lĩnh vực phục vụ sức khỏe rất tốt cho xã hội, lĩnh vực này rất lành mạnh và luôn có sự phát triển ổn định trong xã hội vì thế chúng ta luôn có niềm tin vào lĩnh vực này…Có hay chăng là sự nhiệt huyết của bạn đang ở đâu mà thôi. 

4. KINH DOANH BẰNG CÁI TÂM TỐT:
” Ở trong xã hội luôn có 2 thái cực, nếu bạn thực tâm không trái với đạo lý thì bạn sẽ phát triển:

  • Kinh doanh thân thiện với môi trường
  • Kinh doanh vì xã hội, vì cộng đồng
  • Kinh doanh vì lợi nhuận tập thể

“Chân thật là đạo đức trong kinh doanh
Xây dựng thương hiệu bằng các giá trị
Chinh phục khách hàng bằng chất lượng của sản phẩm”

Nói tóm lại, Giữ gìn tâm trong sáng bên cạnh việc tránh xa các điều phi pháp và phi đạo đức trong kinh doanh, đồng thời sử dụng lợi tức hợp pháp làm từ thiện là mô hình kinh doanh làm lớn mạnh tâm từ bi. Khi tâm từ bi có mặt trong kinh doanh và làm từ thiện, phước lộc ngày càng được tăng trưởng. Doanh nghiệp có lòng từ bi sẽ ngày càng giàu mạnh hơn, sống có tình người và tâm tử tế hơn và góp phần xây dựng một môi trường sống giàu lòng tương thân và tương trợ.”

Nguồn: Thầy Nhật Từ
___

Trên đây là đôi điều nhân cái ngày sắp có không khí lạnh về Miền Bắc, Sang chia sẻ những tâm tư, anh em có tham khảo xin bổ sung để Sang hoàn thiện ạ 

Chúc mọi người một ngày vui vẻ- an lạc[kkstarratings] 

Nhật ký chia sẻ kỹ năng phát triển thương hiệu, Ngày 21/1/2016

...